BD Môn Tiếng Anh

Thầy cô có thể tải về tại đây: cong tac BDHSG Anh 18-19

 BÀI THAM LUẬN  BỒI  DƯỠNG  HSG MÔN TIẾNG ANH                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

                                                 GV:  Đinh Thị Mai Ngọc

       Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

       Lời đầu tiên, tôi xin  gửi tới các thầy giáo, cô giáo, lời chúc sức khỏe. Chúc buổi hội  thảo thành công tốt đẹp.

       Sau đây tôi  xin  phát biểu tham luận về công tác BD HSG bộ môn Tiếng Anh  .

       Nâng cao chất lượng đại trà, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục nói chung, mỗi nhà trường nói riêng trong đó có trường TH  QPA, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi mà chúng ta đang thực hiện dạy học theo hướng phát triển năng lực người học. Trong những năm học qua, trường tiểu học QPA đã chú trọng đến nhiệm vụ này. Kết quả các kì thi  HSG tiếng Anh qua mạng Internet cấp Trường, cấp Huyện, Tỉnh, và cấp Quốc gia, thi tài năng Tiếng Anh, số lượng học sinh của trường chúng ta đạt kết quả khá tốt, đóng góp vào thành tích chung của Huyện.

       Tuy nhiên, chúng ta không bằng lòng với kết quả đã có mà luôn cố gắng phấn đấu để có kết quả tốt hơn nữa trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Vì vậy, trong buổi hội thảo cụm chuyên  môn hôm nay, tôi đưa ra những giải pháp để nâng cao hơn chất lượng mũi nhọn của nhà trường.

  1. Về phía giáo viên:

       Vai trò của người thầy đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện và BDHSG. Nếu học sinh có kiến thức cơ bản tốt, có tư chất thông minh mà không được bồi dưỡng nâng cao thì không thể khơi gợi, phát triển những tố chất sẵn có của các em, như vậy người thầy cũng chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý để phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu.

       Để phát hiện ra những học sinh năng khiếu, trong quá trình dạy học giáo viên cần:

       – Đưa ra những câu hỏi gợi mở nâng cao nhưng không đánh đố, qua cách trả lời, cách giải quyết vấn đề của học sinh, giáo viên sẽ phát hiện được những học sinh có tố chất.

       – GV cần quan tâm, gần gũi với học sinh để phát hiện được khả năng tiếp thu của HS.

     Sau khi phát hiện ra những học sinh có tố chất, giáo viên cần bồi dưỡng để các em phát huy được  năng khiếu của mình. Vậy bồi dưỡng như thế nào để có hiệu quả?

Giải pháp 1: Người giáo viên cần tạo hứng thú và sự yêu thích học tập cho HS.

       Như chúng ta đã biết, làm việc gì muốn có hiệu quả thì phải có sự đam mê. Học tập cũng vậy, học sinh chỉ thực sự học tập tốt nếu yêu thich việc học, nếu yêu thích các em sẽ  chú ý, chịu khó tìm hiểu để hiểu bản chất vấn đè, các em sẽ thấy được sự thú vị của mỗi bài học. Vậy để học sinh có sự yêu thích môn học, theo tôi ần thực hiện những vấn đề sau:

       – Người giáo viên cần chịu khó tìm hiểu, đầu tư vào bài dạy, không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức của mình, mở rộng kiến thức trong mỗi bài dạy, tìm phương pháp phù hợp để dẫn dắt học sinh hiểu bài một cách kĩ càng nhất, giúp các em cảm nhận được cái hay cái đẹp trong mỗi câu văn, câu thơ, những câu thành ngữ tục ngữ hay sự thú vị của mỗi bài toán với những cách giải khác nhau… Khi các em cảm thấy sự hấp dẫn trong mỗi bài học, các em sẽ tự giác tìm hiểu nhiều hơn và yêu thích môn học nhất là những học sinh có tố chất.

       – Để tạo hứng thú trong học tập cho học sinh, giáo viên cần khen ngợi , khuyến khích kịp thời những phát hiện tốt, những cách giải quyết vấn đề hay, những câu văn có hình ảnh… Những lời khen đúng lúc của cô giúp các em tự tin hơn nữa vào khả năng của bản thân,  từ đó các em sẽ cố gắng để học tập tốt hơn nữa.

       – Trong quá trình dạy học, GV cũng khơi gợi sự yêu thích học tập của học sinh, hiểu được ý nghĩa lớn lao của việc học bằng cách kể cho các em nghe những câu chuyện, những tấm gương  của những nhà khoa học, những người đạt thành tích cao trong học tập để các em có động lực phấn đấu, mong muốn mình cũng được như vậy.

Giải pháp 2: Thực hiện quá trình bồi dưỡng

       2.1. Phương pháp bồi dưỡng :

       – Dạy chắc căn bản rồi mới nâng cao.

       Cần soạn thảo chương trình theo nguyên tắc: Từ cơ bản tới nâng cao, từ đơn giản tới phức tạp. Đồng thời cũng phải có ôn tập củng cố.

       – Một tiết học được soạn cần có :

       + Kiến thức cần truyền đạt ( lý thuyết, ví dụ, …).

       + Bài tập vận dụng.

       + Bài tập về nhà luyện thêm (tương tự bài ở lớp).

       – Dạy lý thuyết đi đôi với thực hành.

       2.2. Kiến thức bồi dưỡng :

       2.2.1. Dạy từ vựng :

       – Từ vựng theo chủ đề

       – Từ vựng theo từ loại

       – Từ vựng theo câu

       2.2.2. Dạy cấu trúc ngữ pháp :

       Các cấu trúc thường gặp như là động từ tobe, từ loại tính từ, trạng từ, động từ, danh từ, 5 thì cơ bản (hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, tương lai đơn,quá khứ đơn, hiện tại hoàn thành), câu hỏi có từ để hỏi,so sánh hơn, so sánh nhất, một số dạng ngữ pháp quan trọng khác…

       2.2.3. Bài tập thực hành:

       2.3. Tài liệu tham khảo   

  1. Ngữ pháp tiếng Anh
  2. Ngữ pháp thông dụng
  3. Bồi dưỡng HSG tiếng Anh tiểu học

       – Ngoài ra chúng ta có thể tham khảo các trang web:  English conversation, Tiếng Anh 1,2,3.com; Ucan, ello…

để luyện nghe cho HS.

       2.4. Một số dạng đề thi hay:

       GV tự thiết kế đề, lấy đề cụm, xin đề các huyện để tham khảo.

Giải pháp 3: Cần hướng dẫn học sinh cách tự học

       Học sinh sẽ nắm vững bài học, hiểu sâu sắc bài học hơn khi các em tự tìm hiểu. Tuy nhiên nhiều học sinh lúng túng không biết tự học như thế nào nên GV sẽ là người hướng dẫn cho các em để các em biết cách tự học. Cụ thể như sau:

       – Trước mỗi nội dung, cần yêu cầu các em  đọc kĩ, tìm hiểu trước, hãy tập trung suy nghĩ hết sức để giải đáp thắc mắc của mình. Chỉ khi nào đã suy nghĩ hết sức mà vẫn không giải quyết được thì mới cần đến sự trợ giúp của bạn bè , thầy cô, tài tiệu tham khảo… và khi các em đã được giải đáp những thắc mắc, các em sẽ nhớ rất lâu những kiến thức

mà mình vừa được tháo gỡ.

       – Khuyến khích những học sinh  giỏi tìm hiểu thêm kiến thức qua mạng, qua những chương trình học trực tuyến, qua thực tế cuộc sống, đọc thêm các tài liệu tham khảo để nâng cao hơn sự hiểu biết của mình chứ không chỉ gói gọn nội dung trong SGK.

       – GV có thể hướng dẫn học sinh tự hệ thống kiến thức bằng bản đồ tư duy, bằng kí hiệu của riêng mình để tự ghi nhớ kiến thức một cách dễ dàng nhất.

       – Trong mỗi tiết học, đặc biệt trong tiết tự học giáo viên cần có hệ thống bài tập phù hợp đối tượng, cần có những bài tập nâng cao dành cho học sinh giỏi.

       Như vậy, rèn cho HS cách tự học là rèn cho các em phương pháp tư duy, nó sẽ thực sự hữu ích trong quá trình học tập của các em sau này nữa.

Giải pháp 4: Phối hợp tốt với PHHS

       Đối với những học sinh có tố chất, giáo viên cần liên hệ với PHHS để gia đình có sự hỗ trợ giúp các em phát triển tốt hơn khả năng của mình.

  1. Đề xuất về phía nhà trường

       – Nhà trường tham mưu với cấp trên để xây dựng CSVC như nhà đa chức năng, sân chơi, bãi tập để học sinh có điều kiện thuân lợi phát huy năng khiếu của mình.

       – Tổ chức tốt những câu lạc bộ, những sân chơi trí tuệ để học sinh được học hỏi, nâng cao KT,  rèn luyện kĩ năng . Những sân chơi theo phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học” như vậy sẽ tạo sự thi đua, sự hứng thú học tập rất lớn cho học sinh.

       – Động viên học sinh giỏi tương tác với trang Web của

nhà trường vừa làm phong phú nội dung trang Web, vừa

 giúp các em phát triển hơn về kiến thức và kĩ năng.

       – Như chúng ta đã biết, mặc dù trong mỗi giờ dạy, trong những giờ tự học, chúng tôi luôn luôn có  ý thức mở rộng, nâng cao KT, KN cho học sinh nhưng với thời lượng 40 phút cho mỗi tiết dạy, giáo viên chúng tôi cũng cần phải đảm bảo chất lượng đại trà nên thời gian để BDHSG thực sự không nhiều. Vì vậy, để đạt kết quả tốt trong công tác nâng cao chất lượng mũi nhọn thì nhà trường cần sớm hình thành đội tuyển tham dự các CLB; đưa các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả để chuẩn bị tốt cho các cuộc giao lưu mà phòng giáo dục tổ chức.

       – Nhà trường cũng cần có sự động viên xứng đáng với học sinh và giáo viên tham gia công tác BDHSG.

         Như vậy, công tác BDHSG là nhiệm vụ khó khăn và lâu dài, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực của thầy, của trò và sự hỗ trợ, động viên của nhà trường. Tôi hi vọng rằng trong năm học này, với sự cố gắng của tập thể nhà trường, trường chúng ta sẽ đạt kết quả tốt trong công tác BDHSG.

       Bản tham luận của tôi đến đây là hết. Kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!