BD môn Mỹ Thuật

Thầy cô có thể tải về tại đây: KN bồi dưỡng HS NK Mĩ Thuật

BÀI THAM LUẬN

BỒI  DƯỠNG  HSNK MÔN MĨ THUẬT

                                                 GV:  Tưởng Thị Thơm

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!

       Lời đầu tiên, tôi xin  gửi tới các thầy giáo, cô giáo, lời chúc sức khỏe. Chúc buổi hội  thảo thành công tốt đẹp.

       Sau đây tôi  xin  phát biểu tham luận về công tác BD HSNK bộ môn Mĩ thuật .

       Song song với công tác bồi dưỡng HSG các môn văn hóa, thì việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh NK là một trong những nhiệm vụ không kém phần quan trọng của ngành giáo dục nói chung, mỗi nhà trường nói riêng, nhất là trong giai đoạn hiện nay công tác giáo dục toàn diện học sinh cả mặt về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng cơ bản để hình thành nhân cách con người, hiểu được cuộc sống và luôn biết vươn lên cái hoàn thiện: Chân- Thiện- Mỹ. Trong những năm học gần đây, trường tiểu học QPA đã chú trọng đổi mới công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp, từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch và cũng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Kết quả các cuộc thi HSNK Mĩ thuật đã đóng góp một phần nhỏ bé cho thành tích chung ngành giáo dục của Huyện nhà.

       Tuy nhiên, chúng ta không bằng lòng với kết quả đã có mà luôn cố gắng phấn đấu để có kết quả tốt hơn nữa trong việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Vì vậy, trong buổi hội thảo cụm chuyên  môn hôm nay, tôi đưa ra những giải pháp để nâng cao hơn chất lượng mũi nhọn của nhà trường.

       Vai trò của người thầy đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện và BDHSNK. Nếu học sinh có năng khiếu nổi trội, có tư chất thông minh mà không được bồi dưỡng nâng cao thì không thể khơi gợi, phát triển những tố chất sẵn có của các em, như vậy người thầy cũng chưa làm tròn nhiệm vụ của mình. Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý để phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu.

       Để phát hiện ra những học sinh năng khiếu, trong quá trình dạy học giáo viên cần:

       – Yêu cầu học sinh vẽ hình cao hơn (gợi mở cho các em vẽ hình ảnh thể hiện hoạt động khó hơn như: cúi, bơi, múa…). Qua đó giáo viên sẽ phát hiện được những học sinh có năng khiếu nổi trội. Bên cạnh đó còn phát hiện xem sự yêu thích, đam mê của học sinh.

     Sau khi phát hiện ra những học sinh có năng khiếu, giáo viên cần bồi dưỡng để các em phát huy được  năng lực của mình. Vậy bồi dưỡng như thế nào để có hiệu quả?

Giải pháp 1: Người giáo viên cần tạo hứng thú và sự yêu thích học tập cho HS.

       Tôi nhận thấy môn học Mĩ thuật ở trường Tiểu học không phải đòi hỏi ở người học những khả năng bẩm sinh mà còn đòi hỏi ở học sinh khả năng tiếp thu kiến thức, niềm đam mê, tính tích cực chịu khó. Vì vậy việc rèn luyện và phát triển những kỹ năng cho học sinh để các em có thể học tốt bộ môn Mĩ thuật và tạo hưng phấn trong quá trình sáng tạo ra sản phẩm Mĩ thuật của mình.

       Người giáo viên cần chịu khó tìm hiểu, đầu tư vào bài dạy, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn của mình, mở rộng kiến thức trong mỗi bài dạy, tìm phương pháp phù hợp, cách làm mới để dẫn dắt học sinh hiểu bài, giúp các em cảm nhận được cái hay cái đẹp trong mỗi tác phẩm Mĩ thuật; sự thích thú khám phá trong mỗi quy trình,

mỗi hình thức thể hiện.

       Tóm lại, giáo viên không ngừng tìm tòi, sáng tạo, luôn tự học, tiếp thu cái mới bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ vững vàng để đồng hành và truyền đạt cho HS.

         Để tạo hứng thú trong học tập cho học sinh, giáo viên cần khen ngợi, khuyến khích kịp thời những phát hiện tốt, những cách giải quyết vấn đề hay, những hình ảnh sáng tạo… Những lời khen đúng lúc của cô giúp các em tự tin hơn nữa vào khả năng của bản thân, từ đó các em sẽ cố gắng để học tập tốt hơn nữa.

       Giáo viên phải là người nuôi dưỡng, thử thách tài trí và khả năng tưởng tượng của HS…đảm bảo cho các em tiến bộ từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng kỳ, từng năm.

Giải pháp 2: Thực hiện quá trình bồi dưỡng

2.1. Phương pháp bồi dưỡng :

       – Một tiết học cần có :

       + Kiến thức cần truyền đạt: Bắt đầu từ những cái đã biết, những câu hỏi gợi mở, tạo ra những cảm xúc mới trong điều kiện học tập thực tế, lấy nguồn cảm hứng và kiến thức từ nhiều nguồn, điều chỉnh linh hoạt những hình thức thể hiện phù hợp với kiến thức và trải nghiệm mới, tổng kết và đánh giá những gì học sinh vừa làm.

       + Thực hành.

       + Bài tập về nhà luyện thêm (sáng tạo).

       + Dạy lý thuyết ít, chủ yếu là thực hành.

2.2. Kiến thức bồi dưỡng :

2.2.1. Các quy trình :

       – Vẽ biểu cảm.

       – Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc.

       – Vẽ cùng nhau và sáng tác các câu chuyện.

       – Tạo hình 3D – Tiếp cận theo chủ đề

       –  Điêu khắc – Nghệ thuật tạo hình không gian.

    – Xây dựng cốt truyện.

    – Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.

2.2.2. Dạy cho học sinh kiến thức cơ bản: Tìm và chọn nội dung, bố cục, hình, màu.

       Các bố cục thường gặp như là tam giác, hình tròn, hình chữ nhật (có mảng chính- mảng phụ)…Hình vẽ rõ hoạt động từ dễ đến khó nhưng phải rõ chủ đề. Màu sắc theo gam nóng, gam lạnh, tương phản…tùy ý đồ của người vẽ để làm nổi rõ trọng tâm chủ đề.

  1. a) Bố cục:

         * Những điểm cần tránh trong xây dựng bố cục tranh:         + Không dồn các mảng hình về một phía.         + Tránh mảng hình chính quá lớn phá vở bố cục tranh hay mảng chính quá nhỏ tạo sự trống trải rời rạc cho tranh.         + Tránh để các đường xiên chéo vào các bức tranh.          + Không để cho đường chân trời chia đơi tranh thành hai phần bằng nhau. b) Vẽ hình:         – Tìm dáng của nhân vật, cảnh vật cho phù hợp với nội dung. Khi tìm cần vận dụng trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo để xây dựng các nhân vật cho sinh động, tạo được không gian và nhịp điệu trong tranh.         – Vẽ hình cần tìm hình cho phù hợp với động tác, dáng điệu đúng với các biểu hiện đặc trưng, hình ảnh trong tranh cần phải sinh động và cần phải có sự giao lưu với nhau như một sự ăn ý hài hòa về tình cảm và thể chất.          – Hình dáng nhân vật cần phải có sự khác nhau, có dáng tĩnh dáng động nhân vật trong tranh nên có sự ăn nhập với nhau hợp lí thống nhất để thể hiện nội dung tranh. Hình phải có sự cách điệu, mang tình điển hình.         c) Vẽ màu:         – Giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh bằng những câu hỏi gợi ý để học sinh đạt được những yêu cầu về màu như sau :          – Đây là giai đoạn hào hứng và thú vị nhất của người vẽ tranh. Mọi sự chuẩn bị một cách chu đáo từ phác màu đến bút màu ta thả mình vào cơng việc sáng tạo, bằng những nét bút, mảng màu đầu tiên theo dạng cảm xúc của mình.         Khi vẽ màu các em tuyệt nhiên phải trung thành với các mảng sáng tối, đậm nhạt, các sắc độ tương phản của màu sắc để tác phẩm đạt hiệu quả theo ý muốn.         Tóm lại dù vẽ bằng chất liệu gì các em cũng phải chú ý đến sự hài hòa. Nên tập trung vào sự mạnh mẽ của mảng chính vì đó là nội dung là chủ đề của tranh. Không nhất thiết lệ thuộc hoàn toàn vào màu sắc tự nhiên, nhưng cần dựa vào đó để khơi gợi cảm xúc và sáng tạo trong tranh vẽ của mình. Vẽ màu cần kín tranh và điều chỉnh sắc độ cho đẹp mắt.         Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng theo cách làm cơ bản này mà còn có nhiều cách làm khác hay hơn sáng tạo hơn, đạt kết quả cao hơn theo phương pháp Đan Mạch.

2.2.3. Thực hành :

       – Hoạt động cá nhân: Tạo hình ảnh.

       – Hoạt động nhóm: Sắp xếp hình ảnh, vẽ thêm không gian để tạo thành sản phẩm nhóm. Tuy nhiên, tùy từng quy trình mà cho HS hoạt động cá nhân hay hoạt động cá nhóm.

2.3. Tham khảo   

       – Các tác phẩm của hội thi vẽ tranh, triễn lãm tranh

       –  Qua phương tiện Internet, sản phẩm của HS năm

trước …

2.4. Một số dạng chủ đề  hay:

       GV tự đặt ra chủ đề, lấy chủ đề các hội thi để tham khảo: Bảo vệ môi trường, Trường học thân thiện, An toàn giao thông, Trường học ước mơ của em, Chiếc ô tô mơ ước….

Giải pháp 3: Cần hướng dẫn học sinh cách tự học

       Học sinh sẽ nắm vững bài học, hiểu sâu sắc bài học hơn khi các em tự tìm hiểu, tự vẽ hình. Tuy nhiên nhiều học sinh lúng túng không biết tự học như thế nào nên GV sẽ là người hướng dẫn cho các em để các em biết cách tự học. Cụ thể như sau:

       – Trước mỗi chủ đề, cần yêu cầu, gợi mở cho các em  tự suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo trong bố cục, hình vẽ, màu sắc (chọn chất liệu)

       – Khuyến khích những học sinh NK tìm hiểu thêm kiến thức qua mạng, qua những chương trình học trực tuyến, qua thực tế cuộc sống, đọc thêm các tài liệu tham khảo về Mĩ thuật để nâng cao hơn sự hiểu biết của mình chứ không chỉ gói gọn nội dung trong SGK.

       – Trong mỗi tiết học, đặc biệt trong tiết tự học giáo viên cần có những yêu cầu nâng cao dành cho học sinh NK.

       – Như vậy, rèn cho HS cách tự học là rèn cho các em phương pháp tư duy, kỹ năng thực hành nó sẽ thực sự hữu ích trong quá trình học tập và sáng tạo của các em sau này nữa.

       HS phải được hình thành và tự phát huy những kỹ năng cần thiết như:

        + Kỹ năng quan sát.

        + Kỹ năng cảm thụ thẩm mỹ.

        + Kỹ năng tư duy hình tượng.

        + Kỹ năng thực hành.

         + Kỹ năng đánh giá.

   – Học sinh luôn say mê tìm tòi, sáng tạo, luôn tự học, thể hiện cái tôi, khẳng định phong cách của mình trong từng tác phẩm.

Giải pháp 4: Phối hợp tốt với PHHS

       Đối với những học sinh có năng khiếu, giáo viên cần liên hệ với PHHS để gia đình có sự hỗ trợ giúp các em phát triển tốt hơn khả năng của mình như: Mua sắm đầy đủ dụng cụ, họa phẩm cho HS.

  1. 2. Đề xuất với nhà trường

       Mua sắm CSVC như giá trưng bày sản phẩm của học sinh, mua sắm thêm đồ dùng dạy học để các em có điều kiện thuận lợi phát huy sự sáng tạo, năng khiếu của mình.

        Tóm lại, công tác BDHSNK là nhiệm vụ thường xuyên, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực của thầy, của trò và sự hỗ trợ, động viên của nhà trường. Tôi hi vọng rằng trong năm học này, với sự chỉ đạo quyết liệt của BGH nhà trường, sự tận tâm của GV, sự cố gắng của HS, trường THQPA cũng như các trường trong cụm CM chúng ta sẽ đạt kết quả tốt trong công tác BDHSNK.

Bản tham luận của tôi đến đây là hết, rất mong các đồng chí góp ý kiến để bản tham luận được hoàn chỉnh hơn và sẽ thực hiện trong thời gian tới. Kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!