BD Môn Âm nhạc

Thầy cô có thể tải về tại đây:boi duong HS co nang khieu am nhac

BÁO CÁO THAM LUẬN HỘI THẢO CẤP CỤM

“MỘT SỐ KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH NĂNG KHIẾU MÔN ÂM NHẠC CÓ HIỆU QUẢ”

Người báo cáo: Nguyễn Thị Liệu

  1. Đặc điểm tình hình:
  2. Thuận lợi:

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường cùng sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, sự ủng hộ của hội cha mẹ học sinh. Đa số các em HS yêu thích bộ môn âm nhạc, thích ca hát.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị ở khu trường tương đối đầy đủ phục vụ cho việc dạy và học môn âm nhạc như: có phòng chức năng dành riêng cho môn học, có đàn Piano, đàn organ, thanh phách, song loan, loa nghe nhạc….

  1. Khó khăn:

        Một số em phát âm lời ca chưa chính xác do ảnh hưởng tiếng địa phương, nói lăm, nói chớt, khả năng biểu diễn còn rụt rè nhút nhát.

  1. Nhiệm vụ dạy học môn Âm nhạc trong trường Tiểu học:

        Trong chương trình tiểu học, môn Âm nhạc giúp các em có những hiểu biết và làm quen với bộ môn nghệ thuật. Hình thành cho các em một trình độ văn hóa âm nhạc tối thiểu, giáo dục năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật của các em….

        Thông qua môn học, người dạy không chỉ phải cung cấp cho các em đầy đủ những kiến thức chương trình quy định, mà hơn thế nữa cần phải chú trong việc bồi dưỡng những năng khiếu nghệ thuật, giúp các em phát huy được sở trường của mình, từ đó đẩy mạnh được phong trào văn hóa văn nghệ, làm cho môi trường giáo dục của nhà trường thêm vui tươi, lành mạnh.

        Nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc khơi

gợi, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Âm nhạc, ngay từ đầu năm học, tôi đã quan tâm tới công tác tuyển chọn học sinh để bồi dưỡng hướng các em thực hiện niềm đam mê của bản thân. Qua 12 năm công tác, tôi đã đúc rút một số kinh nghiệm về phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu môn Âm nhạc xin được giới thiệu để các thầy cô trong cụm chuyên môn tham khảo.

        III. Một số kinh nghiệm bồi dưỡng HS năng khiếu môn Âm nhạc có hiệu quả.

  1. Phát hiện và lập danh sách những HS có năng khiếu.

        Đầu năm học tôi thường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh để tìm hiểu sở thích, cá tính của các em học sinh. Trong quá trình giảng dạy, tôi chú trọng hát mẫu chính xác, đệm đàn đúng tone bài hát. Trong quá trình học sinh biểu diễn bài hát tôi lắng nghe về chất giọng, âm thanh trường độ, cao độ của nốt nhạc và quan sát kỹ biểu cảm trên khuôn mặt khi các em biểu diễn bài hát để đánh giá khả năng của từng em, lập danh sách và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.

  1. Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng 

        2.1. Dạy hát chuẩn xác 

        Ở tiết 1 của bài hát, tôi thường yêu cầu học sinh với tiêu chí hát thuộc và rõ lời ca, đúng cao độ, trường độ và hát có biểu cảm và sánh tạo điệu bộ sao cho tự nhiên.

        Tổ chức cho học sinh thực hiện hát theo nhóm, qua đó giúp học sinh mở rộng sâu thêm kiến thức âm nhạc và nghệ thuật diễn tả nội tâm khi trình bày bài hát. Chú trọng hướng dẫn các em tác phong và dáng đứng khi hát như: mắt nhìn thẳng và mở rộng  tầm nhìn, tư thế thoải mái, nét mặt tươi tắn rạng ngời, cách nhả chữ khi hát sao cho tròn vành, rõ chữ.

        2.2. Khuyến khích các em tích cực sáng tạo trong các tiết học qua gợi ý của giáo viên.

        Khi học tiết 2 của mỗi bài hát, tôi đưa ra yêu cầu học sinh tự

chọn nhóm 4-5 học sinh và biểu diễn bài hát có động tác phụ họa. Tôi gợi ý cho các em tự chọn nhóm phù hợp về sở thích, về âm vực, chất giọng…Học sinh sẽ tự chọn nhóm có giọng hát thích hợp với mình để trình bày bài hát.

     Ví dụ: Đối với bài hát Ước mơ (Nhạc Trung Quốc) ở chương trình lớp 5, bài này có âm vực cao, giọng vang sáng. Tôi thay đổi âm vực cho bài hát (hạ tone) để phù hợp với nhóm học sinh có cữ giọng thấp. Đồng thời các em sẽ tạo một nhóm giọng cao, khỏe hơn để trình bày bài hát có hiệu quả.

        Cho học sinh tự chọn cách trình bày. Các em có thể trình bày bài một hoặc hai lần, có mở đầu có kết thúc, mỗi câu hát sẽ do em nào đảm nhiệm hay cả nhóm cùng hát. Bài hát gồm mấy đoạn, tính chất như thế nào? (giáo viên có thể gợi ý trước). Ngoài ra, học sinh có thể chọn để sử dụng các cách hát như lĩnh xướng, hòa giọng, đối đáp… làm thế nào để phù hợp nội dung cũng như cấu trúc bài hát. Học sinh tự chọn động tác phụ họa  cho bài hát: học sinh có thể nghĩ ra động tác phù hợp với nội dung bài hát và tập trình bày cho đều, đẹp (hát kết hợp vận động hoặc múa, hát kết hợp một vài động tác diễn xuất). Thông thường cuối tiết 1 của bài hát tôi thông báo yêu cầu của tiết 2 để học sinh chọn nhóm và tập cách trình bày, biểu diễn bài hát (không thể vừa luyện tập vừa thể hiện trong một tiết học).

            Đối với phân môn tập đọc nhạc, ngoài những bài tập đọc nhạc các em học trong chương trình, khuyến khích các em tập đọc nhạc  theo các bài hát đã học và các bài ngắn đơn giản nhằm rèn luyện kĩ năng đọc tốt cao độ của nốt.

        Song song với việc dạy hát, và biểu diễn điệu bộ, tôi đã chú ý hình thành và phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc cho học sinh bằng cách hình thành các biểu tượng thông qua các bài hát đó là những câu chuyện nhằm giáo dục hành vi đạo đức. Qua nội dung lời ca và giai điệu của bài hát gây được cho học sinh những cảm xúc và thể hiện được tình cảm, sắc thái vào bài hát. Định hướng cho các em thấy được chiều sâu của tác phẩm: nghe giai điệu và cảm thấy thích, nói được vì sao mà thích, thấy nó hay thì hay ở chỗ nào? Cũng qua câu chuyện âm nhạc mà thấy được sức mạnh của âm nhạc, tầm quan trọng của âm nhạc trong đời sống hàng ngày. Giáo viên gần gũi khích lệ cho các em để các em mạnh dạn, tự tin hơn trong khi biểu diễn các bài hát, kể lại những câu chuyện âm nhạc đã học… Trong giờ học luôn tạo ra cho học sinh hứng thú để các em phấn khởi trong khi học tập.

        3.2. Luôn luôn động viên những em có năng khiếu, có khả năng biểu diễn, khuyến khích các em tham gia các chương trình của trường, của lớp.

         Ngoài những giờ học nội khóa tôi thường tổ chức thêm các em hoạt động học tập ngoài chương trình để học sinh được tiếp cận sâu hơn với nghệ thuật âm nhạc, các em được rèn luyện thêm về phong cách biểu diễn như: tổ chức các hội thi văn nghệ giữa các khối lớp nhân các ngày lễ lớn; Tham gia biểu diễn trong các hội nghị, đại hội, các buổi lễ khai giảng, sơ kết, tổng kết… để các em học sinh có năng khiếu về môn âm nhạc không những được thể hiện trước đông người, biểu diễn tích lũy thêm kinh nghiệm, và xử lí tốt bài hát mà còn làm người hướng dẫn, tổ chức giúp đỡ các bạn học sinh khác trong lớp của mình mạnh dạn tự tin hơn.

        Tuyên truyền để phụ huynh bố trí thời gian cho con em xem các hương trình ca nhạc thiếu nhi trên các phương tiện truyền thông như ti vi, mạng xã hội; tham gia các hoạt động ở thôn xóm, địa phương; xem các chương trình văn nghệ của các đoàn nghệ thuật trực tiếp biểu diễn… để các em mở rộng thêm kiến thức, rèn luyện, phát triển năng khiếu và khả năng diễn xuất của mình.

  1. Dạy thêm các bài hát ngoài chương trình mang nhiều phong cách để các em phát huy năng khiếu của mình.

        – Giáo viên cần điều chỉnh và bố trí thời gian hợp lí để tiến hành dạy thêm cho các em những bài hát ngoài chương trình học, ví dụ bài hát về các chủ điểm trong năm học như về thầy cô, mái trường, anh bộ đội… Đặc biệt là dạy các bài hát dân ca địa phương.

     – Thời gian để tiến hành có thể như: 15 phút đầu giờ, một số buổi chiều …

     – Ngoài ra khuyến khích các em nghe, xem các bài hát, các clip ca nhạc thiếu nhi ở nhà, để các em hát và tập biểu diễn..

        Một số bài hát ngoài chương trình GV tập thêm:

        Em là mầm non của đảng – Nhạc và lời Mộng Lân

        Trống cơm – Dân ca ĐB Bắc bộ

        Đi học- Nhạc Bùi Đình Thảo

        Bụi Phấn – Nhạc và lời Vũ Hoàng

        Mái Trường mến yêu – nhạc và lời Lê Quốc Thắng

  1. Thành lập câu lạc bộ, phối hợp với TPT Đội tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn.

        Phát hiện và tập hợp những học sinh có năng khiếu ca hát thành một nhóm và thành lập câu lạc bộ. Giáo viên Âm nhạc chịu trách nhiệm lên kế hoạch và tổ chức cho các em hoạt động. Nội dung chủ yếu là tập cho các em những bài hát mới, những bài hát truyền thống và luyện tập các tiết mục biểu diễn trong các hội nghị, đại hội, các buổi lễ khai giảng, sơ kết, tổng kết…

                  Ngoài những giờ học chính tôi còn phối hợp với Đội TNTP HCM tổ chức các hoạt động NGLL như hội thi: “Em yêu làn điệu dân ca”, “Giao lưu tiếng hát tuổi thơ” giữa các khối lớpđể HS được tiếp cận sâu hơn với nghệ thuật âm nhạc, các em được rèn luyện thêm về phong cách biểu diễn. Đồng thời tôi còn tham mưu với BGH nhà trường trang bị một số thiết bị giảng dạy trên lớp, và một số thiết bị phục vụ cho biểu diễn: Tăng âm, loa đài, trang phục…

  1. Kết quả:

  Câu lạc bộ Âm nhạc do tôi phụ trách đã có những tiết mục đặc sắc tham gia văn nghệ ở trường, ở xã, các chương trình giao lưu, hội thi do huyện, tỉnh tổ chức. Tiêu biểu năm 2012 Đạt giải nhì cấp tỉnh hội thi “Tiếng hát dân ca”. Năm 2013 đạt giải nhì hội thi ATGT cấp huyện phần thi năng khiếu; Tham gia đồng diễn đại hội thể dục thể thao huyện năm 2017; Văn nghệ chương trình “Xuân yêu thương, tết sum vầy” tại huyện; Văn nghệ ngày hội HS tiểu học tại trường; Văn nghệ chào mừng “Hội thi chỉ huy Đội giỏi” tại huyện; Văn nghệ chào mừng “Lễ trao giải thưởng giáo viên, học sinh có thành tích cao năm học 2017 – 2018” tại UBND huyện và các đợt biểu diễn khác…

          Qua các hội thi, hội diễn văn nghệ các em đã bộc lộ và phát huy được hết khả năng, năng lực của bản thân cả về kỹ năng giao tiếp, khả năng ứng xử trong học tâp, lao động. Trong cuộc sống hàng ngày các em đã mạnh dạn tự tin trước đám đông, có ý thức kỷ luật tốt trên sân khấu cũng như trong học tập lao động. Thúc đẩy các em học tập tốt và càng thêm yêu thích môn âm nhạc, thích ca hát. Phong trào văn nghệ của nhà trường ngày càng lớn mạnh.

  1. Những đề xuất kiến nghị:

          Đối với BGH nhà trường hàng năm đầu tư, bổ sung thêm một số thiết bị dạy học để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

          Phòng giáo dục và đào tạo có kế hoạch tổ chức thêm nhiều hội nghị chuyên đề môn Âm nhạc để cho các GV được trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

          Tổ chức đưa giáo viên đi tham quan học tập chuyên môn, kinh   nghiệm giảng dạy một số trường điển hình trong và ngoài tỉnh.

            Trên đây là bản báo cáo tham luận của bản thân với nội dung: “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng HS năng khiếu môn Âm nhạc có hiệu quả.” Rất mong hội thảo trao đổi bổ sung đóng góp ý kiến để bản thân thực hiện và giảng dạy tốt hơn bộ môn Âm nhạc nói chung và bồi dưỡng HS có năng khiếu môn Âm nhạc nói riêng.